ปัญหาทั่วๆ ไปในอาคารบ้านเรือน เรื่อง ความชื้น

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

วันนี้ผมจะมาแชร์ความรู้เกี่ยวกับปัญหาๆ หนึ่งที่พวกเราหลายๆ คนอาจจะพบเจอได้ทั่วๆ ไปในอาคารบ้านเรือนของพวกเราเอง โดยเฉพาะในอาคารที่มีอายุการใช้งานของอาคารนั้นๆ นานมากๆ แล้วซึ่งปัญหาปัญหานี้อาจจะดูเป็นปัญหาเล็กๆ แต่จริงๆ แล้วไม่เล็กเลยและอาจจะเป็นปัญหาซึ่งนำมาซึ่งผลพวงของปัญหาอื่นๆ ที่มีความหนักหน่วงมากกว่าตามมาอีกอย่างมากมายด้วย นั่นก็คือปัญหาเรื่อง ความชื้น นั่นเองนะครับ

 

หากเพื่อนๆ ดูรูปประกอบก็จะเห็นได้นะครับว่า ในรูปๆ นี้จะเป็นบริเวณภายในห้องน้ำซึ่งปัญหาที่เกิดตามมาก็คือเกิดการรั่วซึมของน้ำจากท่อระบายน้ำที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวและทำให้ร่องรอยต่างๆ ซึ่งก็เกิดจากความชื้นในบริเวณรอบๆ ท่อนั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น คราบกระดำกระด่างต่างๆ หรือ ร่องรอยของการหลุดล่อนของสีที่อยู่ใต้ท้องพื้น ทีนี้พอเกิดปัญหาเรื่องความชื้นดังกล่าวขึ้นแล้ว แต่หากว่าเราจะดูปัญหานี้ให้ลึกยิ่งขึ้นไปอีกก็จะพบว่า ปัญหาทั้งหมดดูแล้วจะไม่ได้จบอยู่เพียงแค่นั้นเพราะปัญหาที่หนักหน่วงกว่ากำลังค่อยๆ ก่อตัวขึ้นนั่นก็คือ ปัญหาการที่โครงสร้างคอนกรีตนั้นเกิดการเสื่อมสภาพลง หรือ พูดภาษาชาวบ้านก็คือ ความชื้นจะทำให้ความคงทนของโครงสร้างคอนกรีตนั้นแย่ลงไปครับ

 

ใช่ครับ ปัญหาเรื่อง ความคงทน หรือ การเสื่อมสภาพ (DURABILITY) ของโครงสร้างคอนกรีตนั้นถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่มากกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานสถาปัตยกรรมอื่นๆ เสียอีก นั่นเป็นเพราะปัญหานี้จะเกิดขึ้นกับตัว โครงสร้าง ของอาคาร หากปล่อยให้ความชื้นเกิดขึ้นนานๆ จนทำให้คอนกรีตนั้นเสื่อมสภาพลงไปจนอาจทำให้เกิดการเสื่อมคุณภาพลงไป พอเกิดรอยร้าวขึ้นในโครงสร้างสิ่งที่จะเกิดตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ เรื่องสนิม เพราะความชื้นจะสามารถเล็ดลอดผ่านเข้าไปถึงตัวเหล็กเสริมได้โดยผ่านรอยร้าวเล็กๆ พวกนี้เข้าไป พอเกิดสนิมในเหล็กเสริมนี้มากๆ เข้า ก็จะทำให้คอนกรีตที่ทำหน้าที่ห่อหุ้มเหล็กเสริมเหล่านี้เอาไว้ไม่สามารถที่จะต้านทานการเบียดตัวของเหล็กเสริมและสนิมที่เกิดเพิ่มขึ้นได้ ในที่สุดก็จะทำให้คอนกรีตในบริเวณนั้นๆ เกิดการประทุตัวออกมา หรือ ที่ช่างบ้านๆ นิยมเรียกกันว่าปรากฏการณการเกิด “ปูนระเบิด” ดังนั้นหากว่าทางเจ้าของอาคารขาดซึ่งการดูแลและบำรุงรักษาโครงสร้างเหล่านี้ให้อยู่ในสภาพที่ดีและพร้อมต่อการใช้งาน ผมก็ต้องขอเตือนเอาไว้เลยว่าในอนาคตให้เตรียมตัวเตรียมใจที่จะพบเจอกับปัญหาที่อาจจะเกิดตามมาจากการที่โครงสร้างอาคารเหล่านี้เกิดปัญหาเอาไว้ได้เลยละครับ

 

จริงๆ แล้วขั้นตอนในการที่เราจะทำการป้องกันปัญหาเรื่องความชื้นนี้น่าที่จะเป็นขั้นตอนที่สามารถทำได้ง่ายดายกว่าการที่เราจะมาซ่อมแซมหรือดูแลรักษาสภาพของโครงสร้างคอนกรีตมากๆ เลยนะครับ แต่ เจ้าของอาคารหรือช่างก่อสร้างหลายๆ คนอาจจะไม่ทราบ หรือ อาจจะทราบแต่ก็หลงลืมหรือไม่สนใจไม่ให้ความสำคัญ โดยวิธีการที่อาจจะทำได้เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ก็เช่น การทำและบำรุงรักษารอยต่อของท่อน้ำทิ้งให้อยู่ในสภาพที่ดี น้ำจะได้ไม่มีการซึมออกมา หรือ การทำระบบกันซึมให้แก่พื้นหรือผนังในบริเวณห้องน้ำให้ดีเพราะพื้นที่เหล่านี้เป็นบริเวณที่ต้องพบเจอกับความชื้นอยู่ตลอดเวลาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นต้นครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ

#ปัญหาเรื่องความชื้นที่มีผลต่อความคงทนของโครงสร้าง

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com