วิธีในการคำนวณหาตำแหน่งที่จะใช้ เพื่อการคำนวณหาค่าการเสียรูปในทิศทางของแนวดิ่ง ที่มีค่ามากที่สุดในคานรับแรงดัด

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันอังคารแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เพื่อคุณผู้หญิง” นะครับ

สืบเนื่องจากโพสต์ก่อนหน้านี้ที่ผมเคยได้ทำการอธิบายไปว่า สำหรับกรณีที่โครงสร้างคานรับแรงดัดของเรานั้นมีจุดรองรับอยู่ที่ปลายของทั้งสองด้าน ค่าการโก่งตัวในแนวดิ่งสูงสุดหรือ MAXIMUM VERTICAL DEFLECTION จะเกิดขึ้นที่ตำแหน่งที่ค่ามุมของการหมุนหรือ ANGLE OF ROTATION นั้นมีค่า “น้อยที่สุด” หรือพูดง่ายๆ ก็คือมีค่าเท่ากับ “ศูนย์” ดังนั้นในวันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการอธิบายต่อถึงลักษณะของโครงสร้างคานรับแรงดัดที่มีเงื่อนไขแตกต่างออกไปจากกรณีข้างต้นนี้ให้เพื่อนๆ ได้ทราบนะครับ

กรณีที่ว่านี้ก็คือ โครงสร้างคานรับแรงดัดของเรานั้นมีจุดรองรับอยู่ที่ปลายเพียงด้านเดียว ถูกต้องแล้วครับ กรณีนี้ก็คือ กรณีของคานยื่นหรือว่า CANTILEVER BEAM นั่นเองครับ

 

สำหรับคานยื่นนั้น ค่าการโก่งตัวในแนวดิ่งสูงสุดจะเกิดขึ้นที่ตำแหน่งที่ค่ามุมของการหมุนนั้นมีค่า “มากที่สุด” หรือพูดง่ายๆ ก็คือที่ตำแหน่งปลายยื่นที่สุดของคาน ซึ่งผมจะพิสูจน์ให้ดูด้วยวิธีการง่ายๆ โดยการวิเคราะห์โครงสร้างคานยื่นด้วยวิธี CONJUGATE BEAM ดังรูปที่ได้แสดงอยู่ในโพสต์ๆ นี้ครับ

 

เพื่อนๆ จะเห็นได้ว่า พอเราทำการสร้างแผนภาพแรงดัดหรือ BENDING MOMENT DIAGRAM ของคานที่มีการรับน้ำหนักแบบจุดหรือ CONCENTRATED LOAD ที่ปลายของคานเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้นเราก็จะนำเอารูปจากแผนภาพแรงดัดในแผนภาพแรงดัดมาสร้างเป็น CONJUGATE LOAD บนโครงสร้าง CONJUGATE BEAM ที่ได้รับการเปลี่ยน BOUNDARY CONDITIONS จากรูปของคานเดิมและเราก็จะใช้วิธีการกลับทิศทางของรูปๆ นี้หรือพูดง่ายๆ ก็คือทำการแทนค่าให้น้ำหนักที่กระทำบน CONJUGATE BEAM นั้นมีค่าติดลบหรือมีค่าเท่ากับ –M/EI นะครับ

 

จากนั้นพอเราทำการ TAKE MOMENT เพื่อที่จะหาแรงปฏิกิริยา ณ จุดรองรับออกมาก็จะพบว่า ค่าแรงเฉือนที่จุดรองรับของคาน CONJUGATE BEAM นั้นจะมีค่าเท่ากับ

 

V = PL^(2)/2EI

 

และค่าแรงดัดที่จุดรองรับของคาน CONJUGATE BEAM นั้นจะมีค่าเท่ากับ

 

M = PL^(3)/3EI

 

ซึ่งถ้าเราอ้างอิงตามหลักการของทฤษฎีของ CONJUGATE BEAM เราก็จะทราบว่า ค่าของมุมหมุน ณ ตำแหน่งจุดรองรับของ CONJUGATE BEAM นั้นจะมีค่าเท่ากับ แผนภาพแรงเฉือนเนื่องจากน้ำหนัก CONJUGATE LOAD ที่เกิดขึ้นบนโครงสร้าง CONJUGATE BEAM ซึ่งค่าๆ นี้มากกว่า “ศูนย์” อย่างแน่นอน ดังนั้นเราก็จะสามารถทำการสรุปได้ว่า

 

θ = V = – PL^(2)/2EI (ROTATE ABOUT CLOCK WISE)

 

ซึ่งในที่สุดเราก็จะทราบด้วยว่า ค่าของการโก่งตัว ณ ตำแหน่งจุดรองรับของ CONJUGATE BEAM นั้นจะมีค่าเท่ากับ แผนภาพแรงดัดเนื่องจากน้ำหนัก CONJUGATE LOAD ที่เกิดขึ้นบนโครงสร้าง CONJUGATE BEAM ซึ่งค่าๆ นี้ก็จะมีค่ามากที่สุดอย่างแน่นอนเนื่องจากเป็นตำแหน่งปลายสุดของโครงสร้างแล้ว ดังนั้นเราก็จะสามารถทำการสรุปได้ว่า

 

∆ = M = – PL^(3)/3EI (↓)

 

จากโพสต์ในหลายๆ สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ผมคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อน้องๆ วิศวกรทุกๆ คนที่ติดตามบทความนี้มาโดยตลอด ดังนั้นเราสามารถที่จะทำการสรุปสิ่งที่เราได้เรียนรู้จากบทเรียนๆ นี้ก็คือ

 

  1. สำหรับกรณีที่โครงสร้างคานรับแรงดัดของเรานั้นมีจุดรองรับอยู่ที่ปลายของทั้งสองด้าน ค่าการโก่งตัวในแนวดิ่ง “สูงสุด” จะเกิดขึ้นที่ตำแหน่งที่ค่ามุมของการหมุนนั้นมีค่า “น้อยที่สุด” หรือพูดง่ายๆ ก็คือมีค่าเท่ากับ .”ศูนย์” นะครับ

 

  1. สำหรับกรณีที่โครงสร้างคานรับแรงดัดของเรานั้นมีจุดรองรับอยู่ที่ปลายเพียงด้านใดด้านหนึ่ง ค่าการโก่งตัวในแนวดิ่ง ”สูงสุด” จะเกิดขึ้นที่ตำแหน่งที่ค่ามุมของการหมุนนั้นมีค่า .”มากที่สุด” ครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

 

#โพสต์ของวันอังคาร

#ความรู้ที่มีประโยชน์เพื่อคุณผู้หญิง

#สรุปเรื่องวิธีในการคำนวณหาตำแหน่งที่จะใช้เพื่อการคำนวณหาค่าการเสียรูปในทิศทางของแนวดิ่งที่มีค่ามากที่สุดในคานรับแรงดัด

 

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com