การออกแบบวิศวกรรมงานดินและฐานราก (GEOTECHNICAL & FOUNDATION ENGINEERING DESIGN หรือ GFE)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การออกแบบวิศวกรรมงานดินและฐานราก (GEOTECHNICAL & FOUNDATION ENGINEERING DESIGN หรือ GFE) นะครับ

ในวันนี้ผมจะขออนุญาตมาตอบคำถามสั้นๆ ง่ายๆ แต่ น่าจะมีประโยชน์ที่เพื่อนของผมท่านหนึ่งเคยสอบถามผมไว้พักใหญ่ๆ แล้วข้อหนึ่ง นั่นก็คือ “หากว่ามีความประสงค์ที่จะทำการขุดและถมดินในบริเวณที่ดินที่ซื้อเอาไว้ อยากที่จะรบกวนให้ผมช่วยทำการอธิบายและเล่าให้ทราบถึงข้อพิจารณาในการทำงานขุดและถมดินให้ได้ทราบได้หรือไม่ครับ ?”

การทำงานการขุดและถมดินเป็นการนำ หรือ เคลื่อนย้ายดินจากแหล่งหนึ่งไปสู่อีกแหล่งหนึ่งเพื่อให้ระดับของดิน ณ สถานที่ใหม่นั้นมีระดับที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะส่งผลต่อหลายๆ เรื่อง เช่น จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ของความลาดเอียงของบ่อดิน ความสูง และ พื้นที่ของเนินดินถึงเขตที่ดินนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงไป เป็นต้น ดังนั้นในความเป็นจริงนั้นข้อพิจารณาก่อนการตัดสินใจว่าจะทำการขุดและถมดินนั้นมีมากมายหลายประการนะครับ แต่ ผมขอสรุปมาเพียง 4 ข้อหลักๆ ดังรายละเอียดต่อไปนี้นะครับ

(1) เราจำเป็นที่จะต้องทราบก่อนว่า จากขนาดของที่ดินที่เรามีความต้องการที่จะทำการถมดินนั้น อยู่ในขอบข่ายที่กฎหมายได้ทำการระบุเอาไว้ว่าต้องทำการขออนุญาตถมดินหรือไม่ ? เพราะ หากว่ากรณีการทำงานของเรานั้นเข้าข่าย ก็ควรที่จะต้องทำการยื่นขออนุญาตทำการถมดินให้มีความถูกต้องตามตัวบทกฎหมายด้วยนะครับ

(2) หากผ่านการพิจารณาตามข้อที่ (1) มาแล้ว เราควรที่จะต้องพิจารณาต่อว่า ชนิดของดินที่จะนำมาใช้ทำการขุดและถมนั้นเป็นดินชนิดใด ? และ ควรที่จะทราบด้วยว่า ระดับของดินที่จะนำมาทำการถมนั้นควรมีระดับสุดท้ายภายหลังจากการที่ปล่อยให้ดินนั้นเกิดการทรุดตัวตามธรรมชาติแล้วอยู่ที่ระดับเท่าใด ? เช่น ดินลูกรัง ดินเหนียว ดินทราย ดินเลน เป็นต้น เพราะ ดินแต่ละประเภทจะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่แตกต่างกัน เช่น ความร่วนซุยของดิน ปริมาณน้ำในดิน ปริมาณช่องว่างในดิน เป็นต้น ซึ่งหากว่าข้อสรุปคือระดับของการถมดินในที่ของเรานั้น สูงกว่า ระดับที่ดินของเพื่อนบ้างที่อยู่ข้างเคียง และ จำนวนพื้นที่ของเรานั้นมีค่าเกินกว่า 2,000 ตารางเมตร หรือ ขนาดเป็นไปตามประกาศที่พนักงานในท้องที่ได้ทำการประกาศเอาไว้ เราจำเป็นที่จะต้องทำการจัดการให้มีการระบายน้ำที่มีความเหมาะสมและเพียงพอ เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเดือดร้อนแก่เจ้าของที่ดินที่อยู่บริเวณพื้นที่ข้างเคียงนั่นเองนะครับ

(3) เราควรที่จะต้องทราบก่อนว่า จากข้อที่ (1) และ (2) ชนิดและลักษณะของดินที่ต้องการจะทำการขุดและถมนั้น ควรมีวิธีการทำงานแบบใดที่มีความเหมาะสมในการทำงานที่เหมาะสมและสอดคล้องซึ่งกันและกัน ? เพราะ ดินแต่ละชนิดนั้นจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ก็จะทำให้การทำงานดินนั้นย่อมยากง่ายแตกต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นการจัดการดินด้วยวิธีการที่เหมาะสมจึงเป็นแนวทางที่ควรทำเพื่อให้เกิดความประหยัดและปลอดภัยในการทำงานนะครับ

(4) เราควรที่จะต้องทราบก่อนว่า จากข้อที่ (1) (2) และ (3) ระยะเวลาที่จะต้องใช้ในการที่จะทำงานการขุดและถมดินนั้นควรเป็นเท่าใด ? เพราะ ระยะเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ในการพิจารณาทำการใดๆ เช่น เรื่องนี้จะเกี่ยวพันไปยังข้อ (1) คือ เรื่องระยะเวลาที่จะใช้ในการทำงานถมดินที่เราต้องทำการแจ้งลงไปในเอกสารขออนุญาตถมดิน และ หากว่าระยะเวลาในการทำงานถมดินนั้นมากจนเกินไป ก็อาจที่จะก่อความเดือดร้อนต่อชุมชนและสภาพแวดล้อมโดยรอบก็เป็นได้ เป็นต้นครับ

ผมต้องขอขอบคุณรูปภาพจากเว็บไวต์ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ด้วยนะครับที่อุตสาห์เผยแพร่รูปภาพดีๆ และ มีประโยชน์ทางด้านการทำงานการขุดและถมดินมาให้แก่พวกเราได้รับชมกันเป็นวิทยาทานด้วยนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com