การเลือกใช้ Model ที่เหมาะสมในการ FitCurve

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันอีกครั้งหนึ่งในบ่ายวันเสาร์แบบนี้ โดยสืบเนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นผมได้ไปอ่านเจอในคำถามในเพจๆ หนึ่งซึ่งผมก็ได้มีโอกาสได้ไปตอบคำถามด้วย ซึ่งผมก็เห็นว่าคำถามจากเพจๆ นี้น่าที่จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนหลายๆ คน ผมจึงทำการขออนุญาตทางแอดมินเพจนั้นเพื่อนำเอาคำถามข้อเดียวกันนั้นมาตั้งเป็นคำถามประจำสัปดาห์ของเราซึ่งผมก็ต้องขอขอบพระคุณไปยังแอดมินของเพจนั้นด้วยที่ได้อนุญาตให้ผมนำเอาคำถามดังกล่าวมาถามเพื่อนๆ ในวันนี้และเหมือนเช่นเคยผมคงจะต้องออกตัวอีกครั้งหนึ่งว่า คำถามประจำสัปดาห์นี้สุดแสนจะง่ายมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ โดยที่โจทย์ในวันนี้ก็คือ

 

หากผมมีความต้องการที่จะทำการสร้างสมการขึ้นมาสักสมการหนึ่งจากชุดข้อมูลหนึ่งๆ โดยอาศัยวิธีการ FIT CURVE หากผมจะอาศัยการสร้าง REGRESSION MODEL คำถามก็คือ ผมจะใช้วิธีการในรูปใดจึงจะมีความเหมาะสมมากที่สุดและเพราะเหตุใดครับระหว่าง

 

  1. LINEAR MODEL หรือว่า สมการยกกำลังหนึ่ง

  1. QUADRATIC MODEL หรือว่า สมการยกกำลังสอง

  1. CUBIC MODEL หรือว่า สมการยกกำลังสาม

#โพสต์ของวันเสาร์

#การตั้งQUIZทางวิชาการประจำสัปดาห์

#ปัญหาเรื่องการเลือกใช้Modelที่เหมาะสมในการFitCurve

 

เฉลย

เอาละ ก่อนอื่นผมขออนุญาตให้เทคนิคและหลักวิธีในการดูสมการเหล่านี้ว่า สมการใดที่ดูแล้วมีความน่าเชื่อถือนั่นก็คือ ให้ดูว่าค่าจากสมการใดที่มีค่าสูงที่สุดก่อน นั่นก็คือค่า R-SQUARE หรือที่แสงดอยู่ในรูปก็คือค่า R-SQ และค่า R-SQUARE ADJUSTED หรือที่แสงดอยู่ในรูปก็คือค่า R-SQ(adj) อีกตัวหนึ่งก็คือ ให้ดูว่าค่าจากสมการใดที่มีค่าต่ำที่สุด นั่นก็คือค่า STANDARD ERROR หรือที่แสงดอยู่ในรูปก็คือค่า S นะครับ

ผมคิดว่าผมอธิบายมาถึงตรงนี้คงจะมีเพื่อนหลายๆ คนอาจจะเกิดความสงสัยขึ้นว่า ทำไมจึงต้องเลือกสมการที่มีค่า R-SQUARE ที่สูงที่สุดและก็เลือกค่า STANDARD ERROR ที่ต่ำที่สุดด้วย ?

ผมจะขอทำการอธิบายด้วยหลักการง่ายๆ ดังนี้นั่นก็คือ ค่า R-SQUARE ก็คือ ค่าที่จะแสดงให้เราเห็นได้ว่า คำตอบที่เราสามารถที่จะทำการแทนค่าออกมาจากสมการนั้นๆ จะมีความสามารถในการอธิบายถึงผลลัพธ์ที่ต้องการได้ดีมากหรือน้อยเพียงใด ดังนั้นเราจึงควรที่จะต้องเลือกสมการที่มีค่า R-SQUARE ที่มีค่าสูงที่สุดถึงจะเป็นการดี

 

ส่วนค่า STANDARD ERROR ก็คือเป็นค่าที่จะทำหน้าที่ในการบอกถึง ความกระจัดกระจายของค่าเฉลี่ยที่คำนวณได้จากสมการของเรา ซึ่งเป็นผลจากการสุ่มมาวัด ขนาดของการสุ่มจึงมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อค่าๆ นี้ ดังนั้นเราจึงควรที่จะต้องเลือกสมการที่มีค่า STANDARD ERROR ที่มีค่าต่ำที่สุดถึงจะเป็นการดี

 

ดังนั้นคำถามข้อนี้จึงมีคำตอบว่า สมการที่มีความเหมาะสมและควรที่จะนำมาใช้ในการอธิบายตัวแปรตามของเรามากที่สุดก็คือ สมการที่มีค่า R-SQUARE สูงที่สุดและมีค่า STANDARD ERROR ต่ำที่สุดนั่นก็คือ ข้อที่ (2) หรือ สมการยกกำลังสอง นั่นเองครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

 

#โพสต์ของวันอาทิตย์

#การตอบคำถามทางวิชาการประจำสัปดาห์

#เฉลยปัญหาเรื่องการเลือกใช้Modelที่เหมาะสมในการFitCurve

 

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com