BRACING

วิศวกรออกแบบหลายๆ ท่านมักจะลืมเวลาที่ทำการออกแบบโครงหลังคา TRUSS เหล็ก นั่นก็คือเรื่อง BRACING นั่นเองครับ

spun-micropile micropile

หากพิจารณาถึงเนื้อที่หน้าตัดของโครงสร้างที่มีขนาดเท่าๆ กันระหว่างวัสดุ คอนกรีต และ เหล็ก จะพบว่าวัสดุคอนกรีตนั้นจะมีความแข็งแรงที่น้อยกว่าโครงสร้างเหล็กอยู่ประมาณ 10 เท่านะครับ ดังนั้นหากเราทำการออกแบบโครงสร้างด้วยวัสดุที่เป็นเหล็ก เราจะพบว่าชิ้นส่วนของโครงสร้างที่ใช้ในองค์อาคารของเราจะมีขนาดที่ค่อนข้างเล็ก ทำให้โครงสร้างเหล็กนั้นจะมีสัดส่วนที่ค่อนข้างจะมีความชะลูดที่มากกว่าโครงสร้างคอนกรีต ทำให้หากเราเลือกใช้วัสดุของโครงสร้างที่ทำจากเหล็ก ก็จะทำให้ตัวโครงสร้างที่ทำจากเหล็กนั้นมีโอกาสที่จะวิบัติเนื่องจากการที่ตัวโครงสร้างนั้นเกิดการสูญเสียเสถียรภาพที่สูงกว่าการที่เราเลือกใช้วัสดุที่เป็นคอนกรีตนะครับ

หากเพื่อนๆ สังเกตตัวโครงสร้างเหล็กจะพบว่าโครงสร้างเหล็กนั้นจะมีจุดต่อที่ค่อนข้างที่จะมีความยืดหยุ่นตัวที่สูง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่เราจะต้องทำการยึดรั้งโครงสร้าง (STRUCTURAL BRACING) ให้ดี ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มเสถียรภาพ และ ความแข็งแรงทางด้านข้างให้แก่อาคาร โดยอาจจะทำการยึดรั้งทั้งระหว่างช่วงโครงเหล็ก (FRAME BRACING) และ ช่วงหลังคา (ROOF BRACING) เหมือนดัง ตย ที่แสดงในรูปนะครับ
ส่วนมากแล้วองค์อาคารที่ใช้ในการยึดรั้งมักจะเป็นโครงสร้างชนิดที่รับแรงดึงเพียงอย่างเดียวเนื่องมาจากว่าชิ้นส่วนนั้นจะมีความยาวช่วงที่ค่อนข้างมาก โดยเราอาจใช้ลวดสลิง หรือ เหล็กเส้นกลม ก็ได้ ซึ่งจะต้องติดตั้งให้มีความตึง คือ ต้องมีแรงดึงเกิดขึ้น ชิ้นส่วนโครงสร้างนี้จึงจะทำงานได้ ดังนั้นเราจึงมักที่จะใช้อุปกรณ์ขันเร่งเกลียว หรือ ที่เรานิยมเรียกเป็นศัพท์ทางเทคนิคว่า TURNBUCKLE โดยประเด็นสำคัญของการเลือกใช้ชิ้นส่วนโครงสร้างชนิดนี้ คือ ของเราต้องทำการขึงให้ตึงด้วย ชิ้นส่วนโครงสร้างนี้จึงจะสามารถทำหน้าที่เป็นชิ้นส่วนยึดรั้งตามที่เราต้องการได้นะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ref : https://www.facebook.com/bhumisiam/posts/1475920892454031

BSP-Bhumisiam

ผู้ผลิตรายแรก SPUN MICRO PILE
1) ได้รับมาตรฐาน มอก. มาตราฐาน 397-2524 เสาเข็ม Spun Micro Pile
2) ผู้ผลิต Spun Micro Pile ที่ได้รับ Endorsed Brand รับรองคุณภาพมาตราฐาน จาก SCG
3) ผู้นำระบบ Computer ที่ทันสมัยผลิต เสาเข็ม Spun Micro Pile
4) ลิขสิทธิ์เสาเข็ม Spun Micro Pile
5) เทคโนโลยีการผลิต จากประเทศเยอรมันนี
6) ผู้ผลิต Spun Micro Pile แบบ “สี่เหลี่ยม”
7) การผลิตคอนกรีตและส่วนผสม ใช้ Program SCG-CPAC

เสาเข็ม สปันไมโครไพล์ ช่วยแก้ปัญหาได้เพราะ
1) สามารถทำงานในที่แคบได้
2) ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง
3) หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน
4) สามารถรับน้ำหนักได้ 20-40 ตัน/ต้น
5) สามารถตอกชิดกำแพง ไม่ก่อให้โครงสร้างเดิมเสียหาย

สนใจติดต่อสินค้า เสาเข็ม ไมโครไพล์ (Micropile)
สปันไมโครไพล์ (Spun MicroPile) มาตรฐาน มอก.
ติดต่อ สายด่วน โทร :
081-634-6586
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449